วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การเรียนรู้ผ่าน Moodle

Moodle เป็นซอฟต์แวร์ Open Source ที่ใช้สำหรับทำคอร์สหรือบทเรียนออนไลน์ ที่เราเรียกกันติดปากว่าระบบ LMS หรือ Learning Management System โดยที่ moodle นับเป็นทูลตัวหนึ่งที่มีความสามารถสูง ตามมหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่างๆ เลือกใช้ ตัว moodle เองมีระบบ Backend (ระบบจัดการคอร์ส ที่ดีตัวหนึ่ง) ผู้ควบคุมสามารถแบ่งแยกระหว่างอาจารย์ ผู้เรียน ได้อย่างง่าย และเป็นซอร์ฟแวร์ที่มีลิขสิทธิ์แบบ GPL (General Public License) หรือลิขสิทธิ์แบบฟรีนั่นเิอง ผู้นำไปใช้สามารถพัฒนาต่อยอดได้ได้ศึกษาและปฏิบัติการเรียนรู้ผ่าน Moodle

Moodle คืออะไร
Moodle ยอมาจาก Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment
คือ ชุดของ Server-Side Script สําหรับสถาบันการศึกษา หรือครูเพื่อใชเตรียมแหลงขอมูล กิจกรรม
และเผยแพรแบบออนไลนผานอินเทอรเน็ต หรืออินทราเน็ต สามารถนําไปใชไดทั้งองคกรระดับ
มหาวิทยาลัย โรงเรียน สถาบัน หรือครูสอนพิเศษ ผูพัฒนาโปรแกรมคือ Martin Dougiamas โปรแกรม
ชุดนี้เปน Open Source ภายใตขอตกลงของ gnu.org (General Public License) สามารถ download ไดฟรี
จาก http://moodle.org/mod/resource/view.php?id=8 สําหรับผูดูแลระบบ(Admin) ที่จะนําโปรแกรมไป
ติดตั้ง ตองมี Web Server ที่บริการ php และ mysql
ความสามารถของ moodle โดยสรุป
1. เปน Open Source ที่ไดรับการยอมรับ (13544 sites from 158 countries 2549-07-19)
ตัวนี้ฟรี : สถาบันสวนใหญตัวใครตัวมัน ซื้อบาง พัฒนาเองบาง ไมอยูในวิสัยทัศนก็มีใน
อนาคตอาจหันมาใชตัวนี้กันหมดก็ได
2. สามารถเปนไดทั้ง CMS(Course Management System) และ LMS(Learning Management
System)
ชวยรวบรวมวิชาเปนหมวดหมู เผยแพรเนื้อหาของผูสอน พรอมบริการใหนักเรียนเขามาศึกษา
และบันทึกกิจกรรมของนักเรียน
3. สามารถ สรางแหลงขอมูลใหมหรือเผยแพรเอกสารที่ทําไวเชน Microsoft Office, Web Page,
PDF หรือ Image เปนตน
ใจกวาง ไมหวงวิชา มีเอกสารที่เคยรวบรวมไวก็สงเขาไปเผยแพรไดโดยงาย
4. มีระบบติดตอสื่อสารระหวางนักเรียน เพื่อนรวมช้ัน และผูสอน เชน chat หรือ webboard เปนตน
นักเรียนฝากคําถาม ครูทิ้งคําถามไวครูนัดสนทนาแบบออนไลนครูนัดสอนเสริม หรือแจก
เอกสารใหอานกอนเขาเรียน ก็ได
5. มีระบบแบบทดสอบ รับการบาน และกิจกรรม ที่รองรับระบบใหคะแนนที่หลากหลาย
ใหสงงาน ใหทําแบบฝกหัด ตรวจใหคะแนนแลว export ไป excel
6. สํารองขอมูลเปน .zip แฟมเดียว ในอนาคตสามารถนําไปกูคืนลงไปในเครื่องใดก็ได
อยางของผมทําวิชาระบบปฏิบัติการ แลวเก็บเปน .zip เปดให Download ใครจะนําไปทดสอบ
กูคืนในเครื่องตนเองก็ได
7. ผูบริหารที่มีิวสัยทัศนและใจกวาง สงเสริมเรื่องนี้เพราะ อาจารยไดทําหนาที่นักศึกษาได
เรียนรูและสถาบันไดชื่อเสียง
อาจารยเตรียมสอนเพียงครั้งเดียว แตนักเรียนเขามาเรียนกี่รอบก็ไดจบไปเขาแลวกลับมาอาน
ทบทวนก็ได  2. ขอมูลประกอบการตัดสินใจเลือกใช Moodle
1. การใช moodle ควรมีอะไรบาง (Requirement)
1. มีWeb Browser เชน Internet explorer ในการติดตอกับ moodle ทั้งโดยอาจารยและนักศึกษา
2. มีWeb Server ที่ใหบริการ php และ mysql
3. มีผูติดต้ัง ผูดูแล และบํารุงรักษา ควรทําโดยนักคอมพิวเตอรที่มีประสบการณเกี่ยวกับการ
เขียนเว็บ เพราะการติดตั้งไมงายเลย
4. มีครูนักเรียน และผูบริหาร ที่ยอมรับในเทคโนโลยีดังนั้น moodle ไมเหมาะกับเด็กอนุบาล
หรือครูที่ไมมีไฟ
5. มีการเชื่อมตอเปนเครือขาย เชน อินเทอรเน็ต อินทราเน็ต หรือเครือขายทองถิ่น (LAN)
2. จํานวนเว็บไซตที่ใช Moodle (How popular)
ขอมูลจาก http://moodle.org/sites/
ไทย    881 sites (71 not shown here)
3. ผูเกี่ยวของกับ Moodle (Who are them?)
ผูดูแล (Admin) : ติดตั้งระบบ บํารุงรักษา กําหนดคาเริ่มตน และกําหนดสิทธการเปนผูสอน
ผูสอน (Teacher) : เพิ่มแหลงขอมูล เพิ่มกิจกรรม ใหคะแนน ตรวจสอบกิจกรรมผูเรียน ตอบ
คําถาม และติดตอสื่อสาร
ผูเรียน (Student) : เขาศึกษาแหลงขอมูล และทํากิจกรรม ตามแผนการสอน
ผูเยี่ยมชม (Guest) : เขาเรียนไดเฉพาะวิชาที่อนุญาต และจํากัดสิทธในการทํากิจกรรม
4. แหลงขอมูล หรือกิจกรรม (Resource and Activities)
0. SCORM (แหลงขอมูล ที่รวม Content จากภายนอก ที่เปนมาตรฐาน)
1. Wiki (สารานุกรม ที่ยอมใหผูเรียนเขามาแกไข)
2. อภิธานศัพท (Glossary : รวมคําศัพทจัดหมวดหมูสามารถสืบคนได)
3. หองสนทนา (Chat : หองที่สามารถนัดเวลาสนทนาระหวางครูและนักเรียน)
4. กระดานเสวนา (Forum : กระดานใหครูและนักเรียนเขามาฝากความคิดเห็น)
5. การบาน (Assignment : ที่นักเรียนพิมพงานแลวนํามา upload สงครู)
6. หองปฏิบัติการ (Workshop : ที่นักเรียนทํางาน แลวสง ซึ่งประเมินไดหลายแบบ)
7. ปายประกาศ (Label : แสดงขอความ เพื่อประกาศใหทราบ)
8. แบบทดสอบ (Quiz : สรางคลังขอสอบ แลวเลือกมาใหทําบางสวน ระบบสามารถอัตโนมัติ)
9. โพลล (Poll : แสดงความคิดเห็นตามตัวเลือก)
10. แหลงขอมูล (Resources : text, html, upload, weblink, webpage, program)
5.กิจกรรมของผูสอน (Teacher Activities)
0. สมัครสมาชิกดวยตนเอง และรอผูดูแล อนุมัติใหเปนผูสอน หรือผูสรางคอรส
1. ผูสอนสรางคอรส และกําหนดลักษณะของคอรสดวยตนเอง
2. เพิ่ม เอกสาร บทเรียน และลําดับเหตุการณตามความเหมาะสม
3. ประกาศขาวสาร หรือนัดสนทนา กับนักเรียนผานอินเทอรเน็ต
4. สามารถสํารองขอมูลในวิชา เก็บเปนแฟมเพียงแฟมเดียวได
5. สามารถกูคืนขอมูลที่เคยสํารองไวหรือนําไปใชในเครื่องอื่น
6. สามารถดาวนโหลดคะแนนนักเรียนที่ถูกบันทึกจากการทํากิจกรรม ไปใชใน Excel
7. กําหนดกลุมนักเรียน เพื่อสะดวกในการจัดการนักเรียนจํานวนมาก
8. ส่ังยกเลิกการเปนสมาชิกในวิชา ของนักเรียนที่มีความประพฤติไมเหมาะสม หรือเขาผิดวิชา
9. ตรวจสอบกิจกรรมของนักเรียนแตละคน เชน ความถี่ในการอานแตละบท หรือคะแนนในการ
สอบแตละบท
10. เพิ่มรายการนัดหมาย ื หรอกิจกรรม แสดงดวยปฏิทิน
11. สรางเนื้อหาใน SCORM หรือสรางขอสอบแบบ GIFT แลวนําเขาได
6.กิจกรรมของผูเรียน (Student Activities)
0. สมัครสมาชิกดวยตัวนักเรียนเอง
1. รออนุมัติการเปนสมาชิก และสมัครเขาเรียนแตละวิชาดวยตนเอง (บางระบบ สามารถสมัคร
และเขาเรียนไดทันที)
2. อานเอกสาร หรือบทเรียน ที่ผูสอนกําหนดใหเขาไปศึกษาตามชวงเวลาท่ีเหมาะสม
3. ฝากคําถาม หรือขอคิดเห็น หรือนัดสนทนาระหวางเพื่อน ผานเครือขายอินเทอรเน็ต
4. ทํากิจกรรมตามที่ไดรับมอบหมาย เชน ทําแบบฝกหัด หรือสงการบาน
5. แกไขขอมูลสวนตัวของตนเองได
6. อานประวัติของครูเพื่อนนักเรียนในชั้น หรือในกลุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น